Trường Tiểu học Diễn Lâm 1 - Diễn Châu - Nghệ An

https://tieuhocdienlam1.dienchau.edu.vn


Kế hoạch Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch Chiến lược phát triển nhà trường Giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030

 PHÒNG GD & ĐT DIỄN CHÂU            CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 TRƯỜNG TH DIỄN LÂM 1                            Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    Số:       /KH-THDN                                    Diễn Lâm, ngày 14 tháng 10 năm 2024
 
KẾ HOẠCH

Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch Chiến lược phát triển nhà trường Giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030



Thực hiện Kế hoạch số 90/KH-THDN ngày 25/9/2020 Kế hoạch Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Trường Tiểu học Diễn Lâm 1;
Căn cứ kết quả thực hiện Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường trong năm học 2023-2024,
Căn cứ lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia và Kiểm định chất lượng  của nhà trường,
Trường Tiểu học Diễn Lâm 1 báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020 -2025 trong năm học 2023-2024 và điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của Kế hoạch Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 như sau:
Phần I
KẾT QUẢ THỰC HIỆN
KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC 2023-2024

1.Nhóm chiến lược phát triển chất lượng giáo dục

  • Tổng số lớp: 32; Tổng số học sinh: 1191; Học sinh học 2 buổi/ngày: 100%.
  • Huy động 100% trẻ 6 tuổi ra lớp 1; Học sinh bỏ học: 0
  • Chất lượng giáo dục:
+ Số học sinh hoàn thành CT lớp học : 1183/1191 = 99,6%
+ Số học sinh Chưa hoàn thành: 8/1991 = 0,4 %
+ Học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học: 227/227= 100%
+ Năng lực : xếp  Tốt và Đạt ở các nhóm năng lực :  695/695 = 100 %
             +Phẩm chất:  xếp tốt Tốt và Đạt ở các nhóm phẩm chất: 695/695 = 100 %
  + Học sinh đạt danh hiệu học sinh  Xuất sắc: 366/1191 =  30,7%
+ HS có thành tích tiêu biểu, nổi trội ở các môn học và các HĐGD: 390/1191 =32,7%
- Kết quả các cuộc thi và giao lưu các cấp
+ Trạng nguyên Tiếng việt: Cấp trường: 54; Cấp huyện: 127; Cấp tỉnh: 18;
+ Tiếng Anh IOE:  Cấp huyện: 19; Cấp tỉnh: 9; Cấp quốc gia: 3
+ Đấu trường Toán VIOEDU: Cấp trường: 175; Cấp huyện: 18; Cấp tỉnh: 3;
+ Giao lưu Olympic Tiểu học cấp huyện: đạt 3/6;
+ Tin học trẻ: Cấp huyện 2.
+ Tham gia ngày hội STEM cấp huyện: Đạt giải Ba sản phẩm sáng tạo
+ Tham gia CLB Văn- Toán tuổi thơ: cấp huyện: 2; cấp tỉnh: 1; cấp quốc gia: 1 em.
+ Tham gia cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên cấp tỉnh: 3 em đạt giải KK    

2.Nhóm chiến lược phát triển đội ngũ

  • Tổng số CB, GV, NV của trường hiện nay: 47. Trong đó:
+ Ban giám hiệu:     03                      
+ Giáo viên:         41                        
+ Nhân viên:        03
+ Trình độ CM: Đại học: 45; Cao đẳng: 01; TC: 01.

 Kết quả tham gia các hội thi; đánh giá chất lượng giáo viên, nhân viên:
             + Giáo viên  dạy giỏi cấp huyện :  5 đ/c
             + Giáo viên TPTĐ giỏi cấp huyện : 01 đ/c
                 + GV đạt danh hiệu lao động tiên tiến:  97 %
             + Sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở: 8 đ/c.
                + 08  đ/c đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở;
                + 02 đ/c UBND Huyện tặng giấy khen ;
               + 01 đ/c UBND tỉnh tặng bằng khen            
* Việc tự đánh giá, phân loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp. Kết quả: tốt: 25/36 , tỉ lệ  69,5 %, khá: 11/36, tỉ lệ  30,5%.
Đánh giá XLCC, VC:  HTXS: 7 (6 GV; 1 CBQL) ;  HTT: 28 GV, 02 CBQL, 03 nhân viên; Không HTNV: 01 GV (vi phạm chính sách DS-KHHGĐ)
Trường được đánh giá Hoàn thành tốt nhiệm vụ và UBND huyện tặng Giấy khen: Trường có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”
(do có GV vi phạm CSDS-KHHGĐ nên trường không đạt chỉ tiêu thi đua)

       3. Nhóm chiến lược phát triển nguồn lực tài chính,   sở vật chất kỹ thuật

- Công tác tài chính: Thực hiện thu chi đúng chế độ, đúng nguyên tắc tài chính. Trên cơ sở thực hiện cơ chế khoán chi, trường đã thực hành tiết kiệm và cân đối cơ cấu chi ngân sách, đảm bảo các điều kiện phục vụ trực tiếp cho công tác dạy và học, hỗ trợ GV, bồi dưỡng HS tham gia các cuộc thi.
- Việc đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, thiết bị dạy học: Nhà trường tiết kiệm nguồn ngân sách để mua bổ sung tài liệu dạy học cho giáo viên; vận động tài trợ giáo dục theo Thông tư 16/2018/TT- BGD&ĐT, phụ huynh ủng hộ 276.390 000 đồng. Nhà trường  đã thực hiện chi đúng theo  quy định : mua CPU kệ máy tính phòng tin học, sửa chữa hệ thống máy và mạng phòng tin học; cửa phòng học dãy nhà 2 tầng 16 phòng phí Bắc. mua bàn ghế học sinh. Làm bờ bao phía Bắc
Phần II
ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2021-2025
  1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN

1.Quan điểm phát triển

“Chất lượng, hiệu quả là danh dự của nhà trường”.

2.Tầm nhìn

                Phấn đấu đến năm 2025, Trường Tiểu học Diễn Lâm 1 phấn đấu trường có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, có năng lực chuyên môn tốt, thân thiện với học sinh. Giữ vững trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 để mỗi học sinh có cơ hội phát triển tài năng, có khả năng thích ứng mạnh mẽ để trở thành những công dân tốt, có thể chất khỏe mạnh, tâm hồn trong sáng phù hợp với xu thế phát triển của xã hội; Là một trong những trường mà học sinh sẽ lựa chọn để học tập và rèn luyện, nơi giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn cao.

3.Sứ mệnh

            Tạo dựng được môi trường học tập nề nếp, kỷ cương có chất lượng để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển năng lực và tư duy sáng tạo của bản thân.

4.Hệ thống các giá trị cơ bản của nhà trường

          - Tính đoàn kết                                 - Lòng nhân ái
          - Tinh thần trách nhiệm                    - Sự hợp tác
          - Lòng tự trọng                                 - Tính sáng tạo
          - Tính trung thực                              - Khát vọng vươn lên

II.Mục tiêu kế hoạch chiến lược

  1. Mục tiêu chung
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên vững về chuyên môn, giỏi về nghiệp vụ, tự tin, sáng tạo, có tâm huyết với nghề; đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong thời kỳ mới, đáp ứng với việc đổi mới chương trình sách giáo khoa.
- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh theo định hướng phát triển năng lực người học.
Huy động các nguồn lực để phát triển nhà trường về mọi mặt; bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng nhu cầu dạy học và giáo dục.
- Xây dựng môi trường sư phạm an toàn và thân thiện; tạo lập mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò, giữa nhà trường và cha mẹ học sinh.
- Hoàn thiện các tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học, nâng cao mức độ đạt được các tiêu chí, phấn đấu trường được công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, trường chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm học 2025 – 2026.

2.Mục tiêu cụ thể

2.1.Về chất lượng học sinh

Quy mô phát triển giáo dục : Số lớp học: 32 lớp. Số học sinh: 1201 học sinh.
Công tác huy động và duy trì sĩ số: hằng năm huy động 100% trẻ 6 tuổi trên địa bàn tuyển sinh của trường vào học lớp 1; đảm bảo duy trì sĩ số đạt 100%.
Chất lượng giáo dục:
+ Tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 100%.
+ Tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%.
+ Tham gia đầy đủ, có hiệu quả các phong trào, hội thi, giao lưu… của học sinh và giáo viên do các cấp tổ chức.

2.2.Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực, đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Về cơ cấu, số lượng: Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 47. Trong đó: cán bộ quản lý: 03; giáo viên: 41; nhân viên: 03; có đầy giáo viên chuyên trách dạy các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Tiếng Anh, Tin học.
Về năng lực giảng dạy: Tỉ lệ giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường đạt 90% trở lên hàng năm; cấp huyện, cấp tỉnh đạt 100% số giáo viên dự thi. Phấn đấu có 01 giáo viên được lựa chọn dự thi và đạt GVDG  cấp tỉnh năm học 2025-2026; 01 giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh.
Về đánh giá chuẩn nghề nghiệp: 100% giáo viên xếp loại từ mức Khá trở lên, trong đó, loại Tốt khoảng 40% trở lên.
Về đánh giá viên chức: Hằng năm 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên xếp loại Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

2.3.Về cơ sở vật chất

Tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương để  sửa chữa, nâng cấp các hạng mục cơ sở vật chất đảm bảo yêu cầu cơ sở vật chất trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Cụ thể:
- Từ nguồn kinh phí ngân sách cấp năm 2024, 2025
STT Nội dung ĐVT SL Dự toán kinh phí Ghi chú
1 Làm sân khấu sân trường     45.000.000  
2 Làm sân khấu nhà đa năng     65.000.000  
3 Mua máy tình dùng cho chuyên môn     15.000.000  
4 Mua đồ dùng, sách dùng cho dạy và học     15.000.000  
5 Mua bàn ghế văn phòng     13.600.000  
  Tổng cộng     153.600.000  
Từ nguồn  vận động tài trợ
TT Nội dung chi Số tiền dự kiến huy động Dự toán Số tiền chi Ghi chú
A Dự kiến số tiền huy động      
B Dự toán số tiền chi      
 1 Mua tủ đựng đồ dùng các lớp (13 tủ) 45.500.000 45.500.000  
Lắp bảng từ 5  lớp học (gồm 4 bảng  3 tấm và 1 bảng từ 1 tấm) 32.000.000 32.000.000  
Thay 2 mặt bảng lớp học 4.000.000 4.000.000  
4 Mua 2 bộ máy tính phòng tin học 20.000.000 20.000.000  
5 Nâng cấp sửa chữa, thay thiết bị hệ thống máy tính và mạng phòng tin học 25.000.000 25.000.000  
6 Sửa chữa bàn ghế lớp học 15.000.000 15.000.000  
7 Nâng cấp, sửa chữa đường dây, thay mới đường dây điện, quạt, bóng điện phòng học 98.000.000 98.000.000  
8 Mua ghế phòng học mỹ thuật(20 ghế) 4.000.000 4.000.000  
9 Sửa chữa, thay mới mái tôn nhà cấp 4 của dãy 3 phòng học 59.214.000 59.214.000  
  Tổng cộng 302.714.000 302.714.000  
  •  Từ nguồn thu trông giữ xe đạp học sinh:
STT Nội dung ĐVT SL Dự toán kinh phí Ghi chú
1 Lắp Camera nhà xe học sinh     6.000.000  
  Tổng cộng     6.000.000  
 
  1. Nhiệm vụ và giải pháp
    1. Phát triển hoạt động giáo dục

1.1.Phát triển giáo dục

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường về vai trò, vị trí và sự cần thiết phải đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể sư phạm đối với sự nghiệp phát triển nhà trường.
Hoàn thiện quy chế phối hợp giữa chính quyền và Công đoàn trong nhà trường. Tăng cường kiểm tra các hoạt động chuyên môn trong nhà trường. Đẩy mạnh hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, nâng cao hiệu quả quản lý và công khai hóa, minh bạch hoạt động giáo dục của nhà trường.
Tiếp tục triển khai các chuyên đề về đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục phát huy phẩm chất năng lực cho học sinh, kiểm tra đánh giá nhằm khắc phục những hạn chế sớm tạo ra được sự chuyển biến cụ thể về chất lượng giáo dục, hiệu quả đào tạo của nhà trường; Nâng cao chất lượng các hoạt động khám phá, trải nghiệm, thí nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức các hoạt động giáo dục. Tiếp tục thực hiện chương trình GD hiện hành và chương trình giáo dục phổ thông 2018.

1.2.Đảm bảo chất lượng

  1. Các điều kiện đảm bảo chất lượng
Kiện toàn cơ cấu tổ chức, phân công bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên hợp lý, phát huy năng lực, sở trường của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên phù hợp với yêu cầu.
Hoàn thiện và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, nâng chuẩn đội ngũ giáo viên giảng dạy hàng năm. Tăng cường các hình thức bồi dưỡng thường xuyên nhằm cập nhật các kiến thức cho giáo viên.
Từng bước tham mưu các cấp, huy động các nguồn lực hợp pháp bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đảm bảo yêu cầu theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Bảo quản và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất hiện có. Tranh thủ sự đồng ý của các cấp lãnh đạo để bổ sung, cải tạo tu sửa những hạng muc cơ sở vật chất còn thiếu và đã hư hỏng. Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp.
Đẩy mạnh thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học; ứng dụng rộng rãi, khai thác có hiệu quả các phần mềm đã được chuyển giao, tập huấn như: Chương trình cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, Vnedu; phần mềm quản lý thư viện, thiết bị, tài chính, tài sản, … nhằm phục vụ tốt cho công tác học tập của giáo viên và học sinh, công tác quản trị của nhà trường.
Tích cực xây dựng và tìm kiếm nguồn lực hợp pháp tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho nhà trường. Làm tốt công tác tài trợ giáo dục.
  1. Các biện pháp quản lý nâng cao chất lượng
Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên bằng nhiều biện pháp: Tham gia học tập nâng cao trình độ đào tạo, dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng hè, tham gia sinh hoạt cụm, huyện. Tổ chức và tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp đầy đủ, chất lượng. Tích cực tham gia viết sáng kiến, tham gia các hội thảo khoa học, chia sẻ chuyên môn nghiệp vụ với đồng nghiệp.
Đi sâu bồi dưỡng giáo viên còn hạn chế về chuyên môn. Phấn đấu 100% giáo viên xếp loại khá vững chắc trở lên.
Thường xuyên thực hiện kế hoạch kiểm tra nội bộ của nhà trường nhằm chấn chỉnh kịp thời thiếu sót trong các hoạt động giáo dục để nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục học sinh.
Quan tâm xây dựng môi trường giáo dục phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục kỹ năng sống nhằm phát triển toàn diện các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi cho học sinh; phát huy tính tính cực, chủ động, sáng tạo của HS.
Tổ chức thực hiện tháng hành động vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, phòng, chống các loại dịch bệnh, không để lây lan trong trường học. đảm bào vệ sinh môi trường, đảm bảo nguồn nước sạch trong trường học.

Học sinh được khám sức khỏe định kỳ. Đảm bảo an toàn tuyệt đối thể chất và tinh thần cho học sinh khi ở trường.
Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kết với nhà trường.
  1. Các hoạt động đảm bảo chất lượng
Xây dựng nền nếp học tập nghiêm túc đồng thời phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Thực hiện tốt công tác đánh học sinh tiểu học.
Tích cực đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý.
Tăng cường tính hợp tác trong toàn hội đồng sư phạm để tăng hiệu quả đổi mới, góp phần xây dựng môi trường thân thiện, văn hóa hợp tác của nhà trường.
Thực hiện đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên theo qui định mới.
Ưu tiên trong chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ đạo học sinh khó khăn về học, học sinh khuyết tật học hoà nhập, giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống, kĩ năng giao tiếp cho học sinh thông qua việc đổi mới phương pháp quản lý lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực và các hoạt động giáo dục ngoại khóa khác.
Tổ chức tốt các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa theo kế hoạch và quy định của trường, của ngành. Triển khai đến giáo viên thực hiện việc lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục kỹ năng sống, lồng ghép nội dung giáo dục An toàn giao thông, giáo dục quốc phòng, giáo dục Stem, bảo vệ môi trường… đưa nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vào các hoạt động giáo dục.
Phát huy vai trò của Ban đại điện cha mẹ học sinh, cha mẹ học sinh các lớp ủng hộ vật chất... góp phần trong công tác chăm sóc, giáo dục đạt hiệu quả cao.
  1. Hoạt động tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục
Công tác tự đánh giá của nhà trường cần thực hiện đầy đủ, đúng quy trình tự đánh giá theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT về kiểm định chất lượng, công nhận đạt chuẩn quốc gia với trường tiểu học. Thu thập đầy đủ các nguồn thông tin làm minh chứng cho từng tiêu chí và có mã hóa đầy đủ. Thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng, hoàn thiện các tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định, đảm bảo đủ điều kiện kiểm định chất lượng giáo dục.

2.Phát triển đội ngũ

Tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch, tham mưu các cấp quản lý xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, có
chất lượng cao, bảo đảm đủ các chuẩn về chính trị và chuyên môn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Xây dựng môi trường sư phạm trước hết là xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên, khung cảnh nhà trường và nề nếp học tập, sinh hoạt. Mỗi thầy cô giáo không chỉ dạy cho học sinh bằng những hiểu biết của mình mà còn dạy học sinh bằng cả cuộc đời mình. Nhà trường cần phối hợp với Công đoàn xây dựng tập thể giáo viên thành tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo.
Tổ chức bồi dưỡng thường xuyên về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên, nhân viên. Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên học tập và đóng góp ý kiến xây dựng nhà trường.
Động viên khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên đi học bồi dưỡng và tự học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên bằng nhiều hình thức: Dự giờ, thao giảng, thực tập, hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, học hỏi trường bạn, trao đổi học tập kinh nghiệm… Phát động các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt có phần thưởng khích lệ và góp ý rút kinh nghiệm để giáo viên khắc phục những tồn tại và phát huy thành tích đạt được.

Thường xuyên bồi dưỡng lực lượng cán bộ kế cận và lực lượng cốt cán của nhà trường thông qua thực tiễn công tác và tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng do cấp trên tổ chức.
Thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường, công bằng trong phê bình, thi đua khen thưởng, giải quyết những vướng mắc trong nội bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên trên cơ sở bình đẳng. Giải quyết kịp thời và đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên yên tâm công tác.
Xây dựng bầu không khí làm việc đồng thuận, phát huy vai trò gương mẫu trong lãnh đạo, tạo khối đoàn kết nhất trí cùng nhau hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đề ra.
Phát huy vai trò cá nhân, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc. Từng bước hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
            - Phấn đấu có 01 giáo viên được lựa chọn dự thi và đạt GVDG  cấp tỉnh năm học 2025-2026; 01 giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh.

3.Cơ sở vật chất; trang thiết bị dạy học

Huy động các nguồn lực ngân sách và ngoài ngân sách xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đạt chuẩn quốc gia.
Bảo quản và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất và các trang thiết bị, đồ dùng dạy học để phục vụ cho hoạt động chăm sóc giáo dục và các hoạt động giáo dục khác.
Lưu trữ các hồ sơ, sổ sách về cơ sở vật chất đầy đủ và khoa học.

4.Thực hiện hiệu quả chính sách giáo dục, huy động các nguồn lực tài chính, xã hội hóa giáo dục

Xây dựng nhà trường văn hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Thực hiện đúng các chế độ đối với nhà giáo và học sinh.
Sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài chính được cấp từ ngân sách nhà nước, ưu tiên cho các hoạt động dạy và học.
Huy động được các nguồn lực của xã hội, tổ chức, cá nhân tham gia vào việc các hoạt động khuyến học, khuyến tài và tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm phát triển hoạt động giáo dục của nhà trường.
Thực hiện đúng theo nguyên tắc tài chính. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện thu chi các nguồn; công khai tài chính đúng quy định vào các kỳ Hội nghị cán bộ viên chức, sơ kết, tổng kết năm học.

5.Hệ thống thông tin

Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, tài chính, thư viện, thiết bị, cơ sở vất chất, công tác thi đua khen thưởng… góp phần nâng cao chất lượng quản lý và dạy, học. Động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học, tự rèn hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng thành thạo các kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác quản lý và dạy học. Khai thác triệt để cổng thông tin điện tử của trường và các trang điện tử, báo mạng khác để khai thác thông tin bổ ích. Sử dụng có hiệu quả hồ sơ điện tử tại hệ thống Vnedu; triển khai đại trà việc sử dụng, quản lý, phê duyệt giáo án của giáo viên.

6.Quan hệ với cộng đồng

Tăng cường công tác tham mưu, tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan ban ngành, các đoàn thể xã hội và nhân dân của địa phương. Gắn kết sự phát triển của nhà trường với sự phát triển của cộng đồng, tạo được tính tương tác cao, từng bước nâng cao cộng đồng trách nhiệm giữa nhà trường, gia đình và xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch giáo dục hàng năm.
Xây dựng mối quan hệ vững chắc giữa nhà trường với gia đình học sinh, giữa giáo viên với cha mẹ học sinh.
Tổ chức cho giáo viên và học sinh tham gia tốt các hoạt động ngoại khóa, các sự kiện, các hoạt động của cộng đồng và của ngành.
Xây dựng thương hiệu và sự tín nhiệm của xã hội đối với nhà trường. Xác lập tín nhiệm thương hiệu đối với từng cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy truyền thống nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của nhà trường.

7.Lãnh đạo và quản lý

Thực hiện đổi mới công tác quản lý đáp ứng yêu cầu mới. Không ngừng nâng cao năng lực tư duy lãnh đạo và quản lý.
Quản lý bằng kế hoạch, bằng kiểm tra nội bộ và bằng thi đua. Tổ chức thực hiện và phát huy hiệu quả công tác tự đánh giá theo quy định. Phát huy tinh thần dân chủ; thực hiện công khai, minh bạch mọi hoạt động. Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, khoa học, hợp tác, đề cao tính tự giác, tính kỷ luật.
Quản lý lấy hiệu quả làm mục tiêu theo tinh thần gọn nhẹ, tập trung, đúng quy định. Giảm hội họp mang tính chất thông tin, tăng cường trao đổi thông tin và báo cáo qua hộp thư, nhóm Zalo nhà trường.
PHẦN 3
LỘ TRÌNH THỰC HIỆN

1.Giai đoạn 1 (năm học 2024-2025)

1.1.Nhóm chiến lược phát triển hoạt động giáo dục

1.2.Nhóm chiến lược phát triển đội ngũ

              Phấn đấu có 5-6 giáo viên đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp huyện, 01 giáo viên được chọn dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2025-2026; 01 giáo viên đạt giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh

1.3.Nhóm chiến lược phát triển nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất kỹ thuật

Tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương để xây dựng đầy đủ các hạng mục cơ sở vật chất đảm bảo yêu cầu cơ sở vật chất trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Cụ thể:
Tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương để  sửa chữa, nâng cấp các hạng mục cơ sở vật chất đảm bảo yêu cầu cơ sở vật chất trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Cụ thể:
- Từ nguồn kinh phí ngân sách cấp năm 2024, 2025
STT Nội dung ĐVT SL Dự toán kinh phí Ghi chú
1 Làm sân khấu sân trường     45.000.000  
2 Làm sân khấu nhà đa năng     65.000.000  
3 Mua máy tình dùng cho chuyên môn     15.000.000  
4 Mua đồ dùng, sách dùng cho dạy và học     15.000.000  
5 Mua bàn ghế văn phòng     13.600.000  
  Tổng cộng     153.600.000  
Từ nguồn  vận động tài trợ
TT Nội dung chi Số tiền dự kiến huy động Dự toán Số tiền chi Ghi chú
A Dự kiến số tiền huy động      
B Dự toán số tiền chi      
 1 Mua tủ đựng đồ dùng các lớp (13 tủ) 45.500.000 45.500.000  
Lắp bảng từ 5  lớp học (gồm 4 bảng  3 tấm và 1 bảng từ 1 tấm) 32.000.000 32.000.000  
Thay 2 mặt bảng lớp học 4.000.000 4.000.000  
4 Mua 2 bộ máy tính phòng tin học 20.000.000 20.000.000  
5 Nâng cấp sửa chữa, thay thiết bị hệ thống máy tính và mạng phòng tin học 25.000.000 25.000.000  
6 Sửa chữa bàn ghế lớp học 15.000.000 15.000.000  
7 Nâng cấp, sửa chữa đường dây, thay mới đường dây điện, quạt, bóng điện phòng học 98.000.000 98.000.000  
8 Mua ghế phòng học mỹ thuật(20 ghế) 4.000.000 4.000.000  
9 Sửa chữa, thay mới mái tôn nhà cấp 4 của dãy 3 phòng học 59.214.000 59.214.000  
  Tổng cộng 302.714.000 302.714.000  
 Từ nguồn thu trông giữ xe đạp học sinh:
STT Nội dung ĐVT SL Dự toán kinh phí Ghi chú
1 Lắp Camera nhà xe học sinh     6.000.000  
  Tổng cộng     6.000.000  
        - Tranh thủ sự ủng hộ của phụ huynh học sinh để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp: trồng thêm cây cảnh, hoa và các buổi lao động công ích.
Giữ vững danh hiệu Trường đạt Kiểm định chất lượng đạt cấp độ 3 và Chuẩn quốc gia mức độ 2 .

2.Giai đoạn 2 (năm học 2025 - 2026)

2.1. Nhóm chiến lược phát triển hoạt động giáo dục

2.2.Nhóm chiến lược phát triển đội ngũ

             Tiếp tục triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo; tập huấn cho giáo viên về chuyên môn cũng như về chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

2.3.Nhóm chiến lược phát triển nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất kỹ thuật

             Tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương để xây dựng đầy đủ các hạng mục cơ sở vật chất đảm bảo yêu cầu cơ sở vật chất trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Cụ thể:
- Xây bổ sung 1 phòng đa chức năng, 1 phòng Khoa học-Công nghệ

Tích cực tìm kiếm nguồn tài trợ, huy động xã hội hóa để cải tạo bờ bao  phía đông bổ sung các thiết bị dạy học hiện đại trên lớp học và cảnh quan môi trường sư phạm..
- Trường đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ 2 và Kiểm định chất lượng cấp độ 3

3.Giai đoạn 3 (từ năm học 2026 - 2027 đến 2030)

Củng cố và duy trì bền vững các danh hiệu đạt được, tiếp tục xây dựng, điều chỉnh bổ sung mục tiêu, kế hoạch của nhà trường phù hợp với tình hình mới.
Tiếp tục bổ sung trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ tốt các hoạt động dạy học, giáo dục.
Bổ sung, hoàn thiện các tiêu chí đề nghị kiểm tra, công nhận Trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3, Chuẩn quốc gia mức độ 2 (công nhận lại lần 3 vào năm học 2030 - 2031).
+ Tuyên truyền, quảng bá thương hiệu nhà trường.
Trên đây là một số nội dung điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Trường Tiểu học Diễn Lâm 1. Trường Tiểu học Diễn Lâm 1 sẽ cụ thể hóa những mục tiêu Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường thành những kế hoạch cụ thể cho từng năm học phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, của địa phương và yêu cầu phát triển của ngành giáo dục, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu Kế hoạch chiến lược phát triển trường Tiểu học Diễn Lâm 1 giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030./.

 
  Nơi nhận:  
Phòng GD&ĐT (báo cáo);
UBND xã (báo cáo);   
Ban ĐD CMHS (phối hợp);   
Các tổ chức trong trường (thực hiện);   
Lưu: VT.      

 
      HIỆU TRƯỞNG
     (Đã ký)
Trần Thị Trung
                                                                              
 
 
                                 PHÊ DUYỆT CỦA HỘI ĐỒNG TRƯỜNG
                                                       CHỦ TỊCH
 
                                                   (Đã ký)
 

                                                   Đặng Trọng Văn


Xem và tải về tại link: /uploads/news/2024_10/chien-luoc-phat-trien-bo-sung-2023-2024.docx

Tác giả bài viết: Hiệu trưởng

Nguồn tin: tieuhocdienlam1.dienchau.edu.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây